gMO Việt và bài toán giữ chân người chơi

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ cùng sự ra đời của mạng 3G, giải phóng con người khỏi không gian giải trí chật hẹp, giúp gMO có thị trường vững chắc trong nghành game online Việt.

Mới chỉ bùng nổ từ năm 2012 trở lại đây, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại số lượng gMO ở Việt Nam đã lên đến con số khủng khiếp với những đại diện “máu mặt” như MEcorp, Mccorp, SohaGame…, chưa kể nhiều NPH khác đã và đang nhăm nhe tiến vào thị phần này. Tuy nhiên, chính sự phát triển ồ ạt như vũ bão đó, cùng với việc thiếu định hướng phát triển lâu dài đã dẫn tới sự bùng nổ về số lượng game di động khiến game thủ ngày càng khó lựa chọn và trung thành với 1 tựa game mặc dù có sự đa dạng và biến hoá giữa các game kể cả về thể loại lẫn đồ hoạ, vô hình chung dẫn tới việc  “giữ chân” người chơi trở thành bài toán khó với các NPH game Việt.

Nằm chung trong một thị phần, sự cạnh tranh giữa các NPH game di động cũng gay gắt và khốc liệt không thua kém gì ở mảng MMO truyền thống trên PC. Cũng mang những sắc thái chung như cuộc đua về số lượng sản phẩm phát hành, các chiêu trò câu kéo game thủ … hòng chiếm được thị phần lớn hơn.

 Trong cuộc chiếm nhằm chiếm được lòng tin của game thủ, mỗi NPH đều mang ra một chiêu bài khác nhau, nhưng tựu chung đều có những đặc điểm sau đây:

Thứ nhất, tạo dựng cộng đồng game vững mạnh. Dùng cộng đồng giữ chân cộng đồng chính là cách làm khôn ngoan của các NPH tại thời điểm hiện tại. Khi game online là một xã hội thu nhỏ, ở đó các mối quan hệ thể hiện chủ yếu qua bang phái, tổ đội… Các hoạt động chính của trò chơi cũng bám vào đó để phát triển. Việc xây dựng cộng đồng game có vai trò rất to lớn trong việc  xây dựng và phát triển trò chơi. Khi cộng đồng game lớn mạnh sẽ tự giúp các NPH trong việc giữ chân người chơi. Ở đó, các giải đấu, chiến trường luôn là chất xúc tác để gắn kết cộng đồng game thủ trong các bang hội, môn phái ..

 

Thành Cát Tư Hãn giữ chân game thủ bằng những giải đấu

Nổi bật nhất có lẽ là giải đấu Võ Học Kỳ Tài đang làm rạng danh game thủ Thành Cát. Không chỉ được NPH chăm sóc tận tình bằng hàng loạt các sự kiện và phần thưởng hấp dẫn, Võ Học Kỳ Tài còn làm thoả mãn khao khát được so tài trên thảo nguyên Thành Cát khốc liệt. Ngoài ra phải kể đến các sự kiện hấp dẫn khác như Đấu Trường Sinh Tử tạo thêm phần sôi động cho chiến trường Quốc Chiến mang lại cho người chơi những phút giây trải nghiệm chiến trường đầy máu lửa cùng những chiến phẩm danh giá. Và mới đây nhất là sự ngấp nghé thông tin về một chiến trận mới hoành tráng mang tên Thiên Mệnh Anh Hùng sẽ làm game thủ Thành Cát mãn nhãn.

Thứ hai, nỗ lực làm mới sản phẩm: Đặc điểm nổi trội nhất của gMO chính là sự tiện lợi, có thể tiếp cận dịch vụ ở mọi khoảng không gian và thời gian. Trong khi đó, thị trường gMO lại luôn sôi động luôn có 1 sản phẩm khác sẵn sàng bước vào thế chỗ đứa con tinh thần của bạn. Đó là lúc các NPH phải tìm cách tự làm mới sản phẩm.

 

Kỳ Tiên và nỗ lực làm mới sản phẩm

Hầu hết các NPH game có kinh nghiệm đều thấm nhuần tư tưởng, “luôn luôn làm mới mình kể cả khi đã thành công”, bởi nhu cầu và thị hiếu của người chơi thay đổi từng ngày từng giờ, cùng với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ, khiến cuộc đua không bao giờ có điểm dừng. Với bất kỳ game thủ, một sản phẩm game hoàn thiện, thường xuyên có cập nhật mới luôn là sức hấp dẫn không dễ chối từ khiến họ tiếp tục say mê và đầu tư thời gian, công sức cũng như tiền bạc cho trò chơi. Ứng cử viên gMO nặng ký xứng đáng với đề cử luôn làm mới chính mình trong làng gMO có thể kể đến như Kỳ Tiên của MEcorp khi mạnh dạn cập nhật tính năng Bang Hội Thách Chiến – độc và duy nhất trên gMO vào game trong trung tuần tháng 3 vừa qua.

Thứ ba, tập trung làm hài lòng game thủ, số lượng các gMO không ngừng được tăng lên làm game thủ càng lúc càng có nhiều lựa chọn. Lúc này bên cạnh nỗ lực làm mới sản phẩm các NPH cần bắt đầu bằng việc làm hài lòng các “thượng đế”. Việc này có thể được thể hiện một cách khôn ngoan và đầy chiến lược qua việc tập trung làm hài lòng cộng đồng game thủ bằng những sự kiện, những gói ưu đãi đặc biệt cho người chơi cùng những chính sách nhằm hỗ trợ, chắc sóc khác hàng đến “tận răng”. Thái độ nghiêm túc trong việc chăm sóc khách hàng, trả lời thắc mắc, hỗ trợ game sẽ là câu trả lời tốt nhất với game thủ thể hiện mong muốn giữa game thủ ở lại cùng NPH trong cuộc chiến tranh giành thị phần.

Thứ tư, mang công nghệ đến gần sản phẩm, điểm đặc biệt quan trọng chỉ có ở gMO khi có sự can thiệp và ảnh hưởng nhiều của các hệ điều hành trên điện thoại di dộng và đòi hỏi sự ổn định trong việc thu/phát sóng 3D chính là chất lượng & cấu hình của trò chơi. Liên tục phát triển, tối ưu hoá sản phẩm mang lại sự tinh xảo về đồ hoạ lẫn cách chơi trong sự giới hạn của công nghệ sẽ giúp mang nhiều khách hàng hơn đến với sản phẩm, giúp NPH lựa chọn chính xác các nhóm khách hàng tiềm năng và tạo cơ hội tiếp cận.

Cuối cùng, bài toán giữ chân người chơi ở các gMO không phải là mới, nhưng chưa bao giờ cũ trong nghành công nghiệp game online. Vấn đề đặt ra là, các NPH cần phải làm gì và có thể làm đến đâu để giữ lại khách hàng của mình khi nền kinh tế đang ở ngưỡng cung vượt quá cầu.

Theo: Mobilegame Forum

Tags: , , ,

Bình luận